Tìm sản phẩm cho xe của bạn
Tìm theo mã sản phẩm

Tiêu cực ngành đăng kiểm

29 Tháng Ba 2023

Trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động

Những thông tin về các trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do có nhân sự bị khởi tố vì có hành vi nhận hối lộ là một vấn đề đáng lo ngại. Điều này ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông và sự tin tưởng của công chúng vào các cơ quan chức năng.

Việc xử lý các vụ việc này cần được thực hiện một cách nghiêm túc, công khai và minh bạch. Những kẻ có hành vi vi phạm phải bị trừng phạt và các biện pháp cần được đưa ra để đảm bảo rằng các vụ việc này sẽ không tái diễn trong tương lai. Các trung tâm đăng kiểm cần tăng cường giám sát và kiểm tra chất lượng dịch vụ để đảm bảo rằng người dân sẽ nhận được sự phục vụ tốt nhất và an toàn nhất.

Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để chúng ta cùng nhau nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông và đạo đức nghề nghiệp, đồng thời khuyến khích mọi người báo cáo những vi phạm để đảm bảo sự an toàn cho tất cả mọi người.

 

Các vụ việc trên khiến một số trung tâm đăng kiểm phải ngừng hoạt động do thiếu nhân sự dẫn tới các trung tâm khác bị quá tải do lượng xe đổ dồn về đăng kiểm.

Nghề đăng kiểm xe cơ giới

Thế hệ chúng tôi học ngành cơ khí ô tô giai đoạn 2000-2005, và có nhiều người đang công tác tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước.

Trong giai đoạn 2000-2005, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam đã bắt đầu phát triển và thu hút sự đầu tư của các nhà sản xuất ô tô lớn. Ngành nghề cơ khí ô tô giai đoạn này được các trường tập trung đào tạo để chuẩn bị nguồn nhân lực, trong đó trường đại học Giao Thông Vận Tải và Bách Khoa là 2 nơi đào tạo lớn nhất toàn quốc.

Sau khi ra trường kỹ sư ô tô công tác nhiều lĩnh vực khác nhau như: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại các nhà máy sản xuất ô tô, Tư vấn kỹ thuật hoặc bảo trì sửa chữa ô tô tại các đại lý ủy quyền của hãng, Kinh doanh xe ô tô, Giám định bồi thường cho các hang bảo hiểm, Đào tạo giảng dậy tại các trường đại học và trung tâm kỹ thuật, Đăng kiểm viên tại các trung tâm kiểm định xe cơ giới và nhiều ngành nghề khác.

Công tác tại các trung tâm đăng kiểm giai đoạn này là rất khó, thường là các sinh viên được bố mẹ gia đình định hướng từ trước khi vào học ngành ô tô. Được vào làm tại các trung tâm đăng kiểm là một ước mơ của những sinh viên khi ra trường.

Những ai ra trường và công tác trong các trung tâm đăng kiểm thì đến nay cũng trên dưới 20 năm và đa phần nắm giữ vị chủ chốt hoặc ít nhất cũng là viên chức đăng kiểm hạng 1 (mức lương 11.160.000 đến 14.400.000đ – theo “thuvienphapluat.vn”).

Theo các trang báo có đề cập số tiền ngoài luồng mà các đăng kiểm viên nhận của các chủ phương tiện để bỏ qua lỗi giao động từ 2 – 10 triệu/ tháng. Như vậy nếu tính cho viên chức đăng kiểm hạng 1 có tổng nhu nhập một tháng giao động từ 13 – 24 triệu.

Thời điểm hiện tại mức thu nhập của kỹ sư ô tô nếu làm tại các hãng xe ô tô giao động từ 15 – 30 triệu và thậm trí cao hơn rất nhiều do lương được trả theo doanh thu hàng tháng.

Do cuốn theo vòng xoáy của ngành đăng kiểm, mong những ai công tác trong ngành đăng kiểm đã lầm lỡ nhanh sửa đổi bản thân về hòa nhập với gia đình/ xã hội và có định hướng công việc trong tương lai được tốt hơn. Những người khác trong ngành đăng kiểm cũng lấy đó làm bài học để cho ngành đăng kiểm ngày một trong sạch hơn.

Kết luận

Việc làm tại các trung tâm đăng kiểm hoặc các cơ quan nhà nước thường được xem là một lựa chọn ổn định và an toàn về mặt công việc. Trong khi đó, làm việc tại các doanh nghiệp có thể đem lại lợi nhuận cao hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc có nhiều rủi ro hơn. Tuy nhiên với thời điểm hiện nay môi trường nhà nước hay doanh nghiệp không nói trước được điều gì.

Với mức thu nhập như trên thì việc làm tại các trung tâm đăng kiểm hoặc các cơ quan nhà nước cũng không phải là cao thậm trí thấp hơn làm tại các doanh nghiệp.

Qua bài viết này hy vọng chúng ta có cánh nhìn về việc lựa chọn hoặc định hướng công việc cho thế hệ trẻ hiện nay.

Để lại bình luận của bạn